วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ


ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ

            Information Technology หรือ IT คือ การประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในระบบสารสนเทศ ตั้งแต่กระบวนการจัดเก็บ ประมวลผล และการเผยแพร่สารสนเทศ เพื่อช่วยให้ได้สารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ โดยเทคโนโลยีสารสนเทศ อาจประกอบด้วย
            1. เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้สำนักงาน อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมต่างๆ รวมทั้งซอฟท์แวร์ทั้งแบบสำเร็จรูปและแบบพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในงานเฉพาะด้าน ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จัดเป็นเครื่องมือทันสมัย และใช้เทคโนโลยีระดับสูง (High Technology)
           2. กระบวนการในการนำอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ข้างต้นมาใช้งาน เพื่อรวบรวม จัดเก็บ ประมวลผล และแสดงผลลัพธ์เป็นสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป เช่น การจัดเก็บข้อมูลในลักษณะของฐานข้อมูล เป็นต้น




  


ประวัติความเป็นมาของเทคโนโลยีสารสนเทศ

              ความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่อการดำรงชีวิตเป็นอันมาก  เทคโนโลยีได้เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิตได้เป็นอย่างดี  เทคโนโลยีทำให้การสร้างที่พักอาศัยมีคุณภาพได้มาตรฐาน  สามารถผลิตสินค้าและให้บริการต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์มากขึ้น  เทคโนโลยีทำให้ระบบการผลิตสามารถผลิตสินค้าได้เป็นจำนวนมากมีรารคาถูก  สินค้าได้คุณภาพ  เทคโนโลยีทำให้มีการติดต่อสื่อสารกันได้สะดวก  การเดินทางเชื่อมโยงถึงการทำให้ประชากรในโลกติดต่อรับฟังข่าวสารกันได้ตลอดเวลา  พัฒนาการของเทคโนโลยีทำให้ชีวิตความเป็นอยู่เปลียนไปมาก  หากย้อนไปในอดีตโลกที่กำเนิดมาประมาณ  4600  ล้านปี  เชื่อกันว่าพัฒนาการธรรมชาติทำให้เกิดสิ่งมีชีวิตถือกำเนิด  บนโลกประมาณ  500  ล้านปีที่แล้วยุคไดโนเสาร์มีอายุในช่วง  200  ล้านปี  สิ่งมีชีวิตที่มีเผ่าพันธุ์มนุษย์ค่อยๆพัฒนามา  คาดคะเนว่สาเมื่อ  5  แสนปีที่แล้ว  มนุษย์สามารถส่งสัญญาณท่าทางสื่อสารระหว่างกัน  และพัฒนามาเป็นภาษามนุษย์  สามารถสร้างตัวหนังสือและจารึกไว้ตามผนังถ้ำ  เมื่อประมาณ  5000  ปีที่แล้ว  กล่าวได้ว่ามนุษย์ต้องใช้เวลานานพอสมควรในการพัฒนาตัวหนังสือที่ใช้แทนพูด  และจากหลักฐาทางประวัติศาสตร์พบว่า  มนุษย์สามารถจัดพิพ์หนังสือได้เมื่อประมาณ  500  ถึง  800  ปีที่ผ่านมา   เทคโนโลยีเริ่มเข้ามาช่วยในการพิมพ์  ทำให้การสื่อสารด้วยข้อความและภาษาเพิ่มมากขึ้น      

             เทคโนโลยีพัฒนามาจนถึงการสื่อสารกัน  โดยส่งข้อความเป็นเสียงทางสายโทรศัพท์ได้
ประมาณ  100  กว่าปี  และเมื่อประมาณ  50  ปีที่แล้ว  ก็มีการส่งภาพโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์  ทำให้มีการใช้สารสนเทศในรูปแบบข่าวสารมากขึ้น  ในปัจจุบันมีสถานีวิทยุ  โทรทัศน์  หนังสื่อพิมพ์  และสื่อต่างๆที่ใช้ในการกระจ่ายข่าวสาร  มีการแพร่ภาพทางโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อรายงานเหตุการณ์สด  เห็นได้ชัดว่าเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทอย่างมาก  บทบาทการพัฒนาเทคโนโลยีรวดเร็วขึ้นเมื่อมีการพัฒนาอุปกรณ์ทางด้านคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ  จะเห็นได้ว่าในช่วง  4-5  ปีที่ผ่านมาจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่  ซึ่งมีคอมพิวเตอร์เข้าไปเกี่ยวข้องให้เห็นอยู่ตลอดเวลา  นักศึกษาลองสำรวจดูว่านักศึกษาเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้านใดบ้างจากตัวอย่างต่อไป  เมื่อตื่นนอนนักศึกษาอาจได้ยินเสียงจากวิทยุ  ซึ่งกระจ่ายเสียงข่าวสารหรือเพลงไปทั่ว  นักศึกษาใช้โทรศัพท์สื่อกับเพื่อน  ดูรายการทีวี  วีดีโอ  เมื่อมาโรงเรียนเดินทางผ่านถนนที่มีระบบไฟสัญญาณที่ควบคุ่มด้วยคอมพิวเตอร์ถ้าเป็นศูนย์การค้า  ขึ้นลิฟต์  ขึ้นบันไดเลื่อนซึ่งควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์  ที่บ้านนักศึกษา นักศึกษาอาจอยู่ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศที่ควบคุมอุณหภูมิโดยอัตโนมัติ  คุณแม่ทำอาหารด้วยเตาอบซึ่งควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์  ชักผ้าด้วยเครื่องซักผ้า  จะเห็นได้ว่าชีวิตในปัจจุบันเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอันมาก  อุปกรณ์เหล่านี้ส่วนใหญ่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์เป็นส่วนประกอบในการทำงาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น